Home / Dưỡng linh / Lời sống hằng ngày / Ngàn Năm Bình An (Chương 16 – Thế Giới Đi Về Đâu?)

Ngàn Năm Bình An (Chương 16 – Thế Giới Đi Về Đâu?)

Năm 1999, mọi người đều nghe chữ “thiên niên kỷ” quá nhiều. Như bạn biết, một thập niên là 10 năm, một thế kỷ là 100 năm, và thiên niên kỷ là 1000 năm. Lúc đó dân chúng đều mệt mỏi vì nghe những khủng hoảng tiên đoán về Y2K , nhưng việc ấy đã không xảy ra. Còn về thiên niên kỷ hay một ngàn năm mà Kinh Thánh đã nói đến thì sao? Sách Khải huyền đã nói gì về điều này? Thật ra, Kinh Thánh không dùng chữ thiên niên kỷ, nhưng có nói đến thời kỳ 1000 năm. Đúng ra, câu “một ngàn năm” được nói đến sáu lần trong sáu câu liên tiếp của sách Khải huyền 20:2-7. Đó là một ý niệm quan trọng, vì một ngàn năm là thời khóa biểu của Đức Chúa Trời về những biến cố cuối cùng, khi Ngài hạ màn tấn kịch lịch sử nhân loại.

Đức Chúa Trời nói trong I Cô-rinh-tô 14:40 rằng, “Nhưng mọi sự đều nên làm cho phải phép và theo thứ tự.” Vì Đức Chúa Trời là Chúa của sự trật tự, nên Ngài đã sắp đặt mọi việc thật hoàn hảo. Thí dụ, bất cứ sự nghiên cứu nào về tương lai cũng nói đến bốn nhóm sau đây: người công bình và kẻ gian ác còn sống khi Chúa đến; người công bình và kẻ gian ác đã qua đời trước ngày Chúa trở lại. Kinh Thánh nói rõ về bốn nhóm người này trong thời kỳ 1000 năm. Chúng ta hãy nghiên cứu những biến cố trong ba giai đoạn: trước, trong, và sau thời kỳ một ngàn năm.

Những Biến Cố Trước Thời Kỳ Ngàn Năm

Biến cố thứ 1: Dấu Con Thú Được Ban Hành.

Khải huyền 13:16, 17 _ Con Thú, kẻ địch lại Đấng Christ, bắt buộc mọi người chịu dấu nó.

Khải huyền 14:9, 10 _ Nhưng Chúa cảnh cáo chúng ta đừng nhận dấu đó.

Biến cố thứ 2: Thời Kỳ Ân Điển Chấm Dứt.

Khải huyền 22:11-12 _ Đức Chúa Giê-su chấp nhận sự quyết định cuối cùng của mọi người và Ngài phán sẽ trở lại mau chóng.

Biến cố thứ 3: Bảy Tai Nạn Sau Cùng Giáng Xuống

Khải huyền 15:1, 8 _ Bảy thiên sứ trút bát thạnh nộ của Đức Chúa Trời.

Khải huyền 16:1-17 _ Bảy tai nạn sau cùng hình phạt những kẻ chịu dấu con thú.

Biến cố thứ 4: Sự Tái Lâm Vinh Hiển Của Đấng Christ. 

Ma-thi-ơ 24:30, 31 _ Đấng Christ trở lại trong “đại quyền đại vinh” để rước những người trung tín với Ngài.

Ma-thi-ơ 25:31 _ Ngài trở lại trong sự vinh hiển với các thiên sứ thánh.

Khải huyền 1:7 _ Và khi Ngài nhóm họp những người được cứu, “mọi mắt sẽ trông thấy Ngài.”

Biến cố thứ 5: Người Công Bình Đã Chết Được Sống Lại.

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16 _ Những người chết trong Chúa sẽ được sống lại “trước hết.”

Khải huyền 20:6 _ Sự sống lại thứ nhất của những người thánh và được phước, họ sẽ được ở với Chúa một ngàn năm. Chữ thứ nhất chỉ rằng sẽ có thứ nhì, và sẽ có hai sự sống lại, cách nhau một ngàn năm.

Giăng 5:28, 29 _ “Sự sống lại để được sống” khác với “sự sống lại để bị xét đoán.”

Biến cố thứ 6: Những Người Công Bình Còn Sống Được Cất Lên Trời.

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:17 _ Những người công bình còn sống sẽ được cất lên để gặp Chúa nơi không trung.

Biến cố thứ 7: Những Kẻ Ác Còn Sống Khi Chúa Tái Lâm Sẽ Bị Hủy Diệt.

II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-10 _ Đấng Christ sẽ “báo thù những kẻ chẳng hề nhận biết Đức Chúa Trời, và không vâng phục Ngài.

II Tê-sa-lô-ni-ca 2:8 _ Ngài sẽ hủy diệt kẻ ác bởi sự vinh hiển khi Ngài đến.

Ê-sai 13:9 _ Chúa sẽ làm cho đất trở nên hoang vu và diệt kẻ ác khỏi đất.

Ê-sai 66:15-16 _ “Nầy. . . Ngài sẽ dùng gươm giết chết rất nhiều.”

Những Biến Cố Trong Thời Kỳ Một Ngàn Năm

Biến cố thứ 8: Trên Đất: Sa-tan Bị “Xiềng” Và Không Còn Ai Để Cám Dỗ.

Khải huyền 20:1-3, 7 _ Sa-tan bị xiềng bằng một “cái xiềng lớn” và bị quăng vào “vực sâu. . . cho đến chừng nào hạn một ngàn năm đã mãn. Sau đó đoạn, Sa-tan cũng phải được thả ra trong ít lâu.”

Như vậy, (1) cái xiềng lớn đã xiềng Sa-tan, và (2) vực sâu là nơi nó bị cầm tù có phải là hình bóng chăng? Ma quỷ không phải là hình bóng, mà có thật. Chính Đức Chúa Giê-su đã phán, “Ta đã thấy quỷ Sa-tan từ trời sa xuống như chớp” (Lu-ca 10:18). Nhưng thiên sứ Lu-xi-phe, đã tự

biến mình thành ma quỷ, còn gọi là Sa-tan, là một kẻ siêu phàm. Như Phao-lô đã nói, “Chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy” (Ê-phê-sô 6:12).

Như thế, chúng ta thấy không thể nào một cái “xiềng” hay “vực sâu” hay “nhà tù” có thể cầm giữ một kẻ siêu phàm được. Quan trọng hơn nữa, Kinh Thánh đã kể một chuyện tương tự. Một ngày kia, khi Đức Chúa Giê-su cùng các môn đồ lên thuyền đi qua biển Ga-li-lê, họ “qua đến bờ biển bên kia, trong miền Giê-ra-sê. Ngài mới ở trên thuyền bước xuống, tức thì có một người bị tà ma ám từ nơi mồ mả đi ra đến trước mặt Ngài. Người thường ở nơi mồ mả, dẫu dùng xiềng sắt cũng chẳng ai cột trói được nữa; vì nhiều lần người bị cùm chơn hoặc bị xiềng, rồi bẻ xiềng tháo cùm. . . .” (Mác 5:1-4).

Thử hỏi, một người bị quỷ ám còn có thể bẻ xiềng bằng sức mạnh siêu phàm thì làm sao vua chúa của ma quỷ lại để cho gông cùm xiềng xích hắn? Như vậy, xiềng mà Chúa dùng để cột Sa-tan đây là xiềng gì? Đó là xiềng của hoàn cảnh đã trói buộc hắn chặt hơn bất cứ một loại xiềng nào khác. Hãy để ý đến hoàn cảnh mà Sa-tan phải đối diện trong một ngàn năm: trước hết, tất cả người công bình đã được cất lên trời, và toàn thể kẻ ác đã bị giết. Như vậy, cả trái đất sẽ hoang vu, không còn ai cho Sa-tan cám dỗ! Các tiên tri trong Cựu Ước đã dự ngôn về sự kiện đặc biệt này:

Giê-rê-mi 25:33 _ “Thây của những kẻ mà Đức Giê-hô-va đã giết trong ngày đó, sẽ đầy trên đất từ đầu nầy đến đầu kia; chẳng ai khóc, chẳng thâu liệm, chẳng chôn,”—vì chẳng còn ai trên đất để làm những việc này!

Ê-sai 26:21 _ Khi Đức Giê-hô-va trở lại, “đất. . . không che đậy những kẻ đã bị giết nữa.”

Ê-sai 24:1, 3 _ “Đức Giê-hô-va làm cho đất trống không và hoang vu.”

Cái xiềng hoàn cảnh này thật thiết thực để cầm tù Sa-tan! Không còn cám dỗ ai được nữa thì khác nào như bị cùm chân trói tay lại, thật ngoài khả năng của hắn. Nhưng còn “vực sâu” là gì? Tiếng Hy Lạp là abussos, và từ đó dịch sang Anh ngữ là abyss. Các bản dịch bây giờ bằng tiếng Anh dịch abyss là “vực sâu không đáy,” trong Khải huyền 20:1. Abussos là cùng một chữ đã được dùng trong Sáng thế Ký 1:2, “Đất là vô hình và trống không.” Tiên tri Giê-rê-mi, cách đây nhiều thế kỷ, qua ánh sáng thiên thượng đã trả lời câu hỏi này trong Giê-rê-mi 4:23-27: “Tôi xem đất: nầy, là vô hình và trống không. . . chẳng còn một người. . . cả đất là hoang vu.”

Thời kỳ lịch sử nào mà Giê-rê-mi nói đây? Chúng ta có thể giả thử người nói về những ngày đầu tiên của Tuần Lễ Tạo Thế khi Chúa chưa dựng nên loài người.

Nhưng xin để y, tiên tri viết thêm một câu nữa “hết thảy các thành đều bị hủy phá.” Như vậy, sự hiện thấy này của tiên tri Giê-rê-mi không thể là về Tuần Lễ Tạo Thế, vì hồi đó chưa có loài người để xây thành.

Chỉ có một thời kỳ khác trong lịch sử nhân loại phù hợp với lời tiên tri miêu tả “đất trở nên hoang vu” là thời kỳ một ngàn năm, như chúng ta đã đọc ở trên.

Biến cố thứ 9: Trên Thiên Đàng: Các Thánh Cùng Sẽ Xét Đoán.

Khải huyền 20:4 _ Những người ngồi trên ngai, “được quyền xét đoán.”

Lu-ca 22:30 _ Đức Chúa Giê-su phán rằng, “các ngươi. . . được ngồi ngai để xét đoán mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên.”

I Cô-rinh-tô 6:2, 3 _ Các thánh đồ sẽ xét đoán thế gian và các thiên sứ—là những kẻ đã theo Sa-tan.

Ngay đến cả thủ tục tòa án của loài người cũng không vội vã trước khi đoán quyết. Sự diễn tiến của một vụ kiện phải qua những giai đoạn sau đây:

  • Thứ nhất, phải có sự điều tra mọi sự kiện, gọi là phiên xử.
  • Thứ hai, phải có sự quyết định, gọi là tuyên án.
  • Thứ ba, phải có sự nghiên cứu bản án trên, gọi là kiểm điểm pháp lý.
  • Thứ tư, phải có sự thi hành bản án.

Sự phán xét cuối cùng dành cho kẻ ác cũng diễn tiến như trên. Hai giai đoạn thứ nhất và thứ nhì sẽ xảy ra trên thiên đàng, trước khi Đức Chúa Giê-su tái lâm (Đa-ni-ên 7:9-10), bởi vì trong giai đoạn thứ nhất, Chúa phải điều tra trước khi tuyên án, một khi Ngài đã tuyên án (giai đoạn thứ nhì) thì ai công bình sẽ được xưng công bình, còn ai gian ác sẽ bị kể là kẻ có tội (Khải huyền 22:11). Và giai đoạn thứ tư, sự thi hành bản án tử hình cho những kẻ ác sẽ xảy ra sau khi hạn một ngàn năm đã mãn.

Giai đoạn thứ ba xảy ra khi các thánh ở trên trời, được ban quyền “xét” lại những bản án của những kẻ ác đang nằm chết trên thế gian.

Đức Chúa Trời biết rằng có những người thân yêu không được cứu, và các thánh sẽ nhớ thương họ; Ngài không muốn có sự sầu thảm nào nơi thiên quốc. Vì thế, Ngài cho phép chúng ta đặt những câu hỏi về sự quyết định của Ngài, về lý do họ không được cứu, thí dụ:

  • Tại sao dì con, hay mẹ con, không có mặt ở đây? Họ là những người rất tốt mà.”
  • Còn Mục sư A hay Linh mục B thì sao? Chắc Chúa có sự lầm lẫn chi đây!

Và một thiên sứ sẽ dẫn tất cả những ai thắc mắc vào đọc các sách ghi nhớ, sách mở ra cho bất cứ người nào muốn đọc, và thật buồn thay, những tội lỗi không được tha sẽ bị tỏ bày—những tội chưa được bôi xóa, không ai biết, ngay cả những người thân cận nhất. Đức Chúa Trời là Đấng khôn ngoan vô cùng; Ngài không để cho tâm trí các thánh có chút nghi ngờ nào về sự công bằng của Ngài. Mặc dù những kẻ ác đã phải nếm sự chết thứ nhất, rất thông thường đối với mọi người, Ngài sẽ không hủy diệt họ bằng sự chết thứ hai trong hồ lửa, cho đến khi cuộc duyệt lại sự phán xét đã hoàn tất. Nói cách khác, Ngài không cho phép biến cố thứ 14 xảy ra cho đến khi biến cố thứ 9 đã hoàn thành.

Các Biến Cố Sau Thời Kỳ Một Ngàn Năm

Biến cố thứ 10: Kẻ Ác Sẽ Được Sống Lại, Sa-tan Được Thả Ra.

Khải huyền 20:3, 5, 7, 8 _ Các người “thánh và được phước” đều dự phần trong cuộc sống lại thứ nhất, “còn những kẻ chết khác chẳng được sống cho đến khi đủ một ngàn năm. . . . Khi hạn ngàn năm mãn rồi, quỷ Sa-tan sẽ được thả, và nó ra khỏi ngục mình đặng dỗ dành dân ở bốn phương trên đất.”

Biến cố thứ 11: Thành Thánh Từ Trên Trời Giáng Xuống Đất.

Khải huyền 21:2, 10 _ Thành Giê-ru-sa-lem mới, sửa soạn như một cô dâu chờ đợi tân lang của mình, từ trời giáng xuống.

Biến cố thứ 12: Kẻ Ác Vây Thành Thánh.

Khải huyền 20:7-9 _ Với kẻ ác đã sống lại, Sa-tan lại dỗ dành họ nữa, và chúng cùng nhau kéo đến vây thành yêu dấu.

Biến cố thứ 13: Kẻ Ác Bị Tuyên Án Trước “Ngôi của Đức Chúa Trời.”

Khải huyền 20:11-13 _ Trước ngôi lớn và trắng, “các sách thì mở ra,” để xử đoán những kẻ ác.

Rô-ma 14:10-12 _ “Mọi đầu gối sẽ quì . . . mỗi người trong chúng ta sẽ khai trình việc mình vớí Đức Chúa Trời.”

Biến cố thứ 14: Kẻ Ác Bị Lửa Hủy Diệt.

Khải huyền 20:9, 14, 15 _ Khi kẻ ác vây dinh các thánh đồ và thành yêu dấu, thì lửa từ trời giáng xuống và thiêu diệt chúng nó. Hồ lửa này là sự chết thứ hai.

Khải huyền 21:8 _ Kẻ ác đều phải chết trong hồ lửa.

Biến cố thứ 15: Mặt Đất Sẽ Được Lửa Làm Sạch và Trở Nên Mới.

II Phi-e-rơ 3:10-13 _ “Các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.”

Khải huyền 21:5 _ “Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật.”

Thi thiên 37:11; Ma-thi-ơ 5:5 _ “Người hiền từ sẽ nhận được đất làm cơ nghiệp,” là đất đã được Chúa làm mới lại.

Ê-sai 65:17, 21-25 _ Những kẻ được chuộc sẽ xây nhà, trồng vườn nho, và vui hưởng Đất Mới.

Ê-sai 66:22, 23 _ Trong đất mới vinh hiển, chúng ta sẽ thờ phượng Đức Chúa Trời từ “ngày Sa-bát nầy đến ngày Sa-bát kia.”

TRẮC NGHIỆM – 16

1. Một ngàn năm bắt đầu với sự ________ _______ của các kẻ chết, trước hết là sự _________ _______ của người________ _______ , rồi sau một ngàn năm là sự ________ _______ của kẻ _______.

(Hãy xem Khải huyền 20:4-6; I Cô-rinh-tô 15:22-23.)

2. Đức Chúa Giê-su hứa sẽ đem những người trung tín với Ngài đi đâu khi Ngài trở lại? _____ ______ _________.

(Hãy xem Găng 14:1-3.)

3. o Đúng o Sai

Kinh Thánh nói rõ ràng các thánh sẽ được dự phần vào chương trình phán xét của Đức Chúa Trời.

(Hãy xem Khải huyền 20:4; Lu-ca 22:30; I Cô-rinh-tô 6:2-3.)

4. Kẻ ác ở đâu trong thời kỳ một ngàn năm? Nằm chết ________ _______ .

(Hãy xem Giê-rê-mi 25:33.)

5. Tình trạng của thế gian như thế nào trong thời kỳ một ngàn năm? _________ ______ .

(Hãy xem Giê-rê-mi 4:23-27.)

6. Trong thời kỳ một ngàn năm, Sa-tan sẽ bị xiềng bằng: (vòng tròn chữ đúng)

7. Một cái xiềng của hoàn cảnh.

Một cái xiềng thật bằng dây xích sắt.

(Hãy xem Mác 5:1-4.)

8. Những kẻ ác được sống lại khi hạn một ngàn năm đã mãn, Sa-tan, coi như được _________ _______ , bởi vì nó lại có môi trường hoạt động (cám dỗ).

(Hãy xem Khải huyền 20:3, 7.)

 

Check Also

Cứu Cấp

Vào tháng Giêng năm 2010, Wesley Autrey đang chờ đợi chiếc xe điện ngầm ở …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *